วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

"Check-in Mania" จะกู่ร้องบอกโลกให้รู้...ฉันอยู่ตรงนี้!!


มียูสเซอร์แอนดรอยด์จำนวนหนึ่งถามไถ่กันเข้ามา ถึงฟีเจอร์ “Place ” ใน Facebook ที่ลักษณะคล้ายกับ สี่แยกลั่นล้า” (Foursquare)  ว่าใช้งานยังไงทำไมลอง Check-in แล้วไม่ปรากฎ จุดยืน” ของตัวเอง!!
หลังจากยูสเซอร์ นางสาวบี” (นามสมมุติ) คนหนึ่ง เธอค่อนข้างคลั่งไคล้เฟสบุ๊คเอาการ เธอเป็นขาประจำ Like ของทุกคน เธอสามารถที่จะ Like ได้ทุกครั้ง แม้เธอจะไม่ชอบสเตตัส (Status) นั้นๆ แม้มันจะไม่มีความหมาย  แม้มันจะเป็นเพียงสแปม เธอหาได้สนใจ เธอรู้อย่างเดียวว่าการกด Like คือชีวิตของเธอ และเรียกเฟสบุ๊คว่าเป็นอวัยวะที่ 33+  ของตัวเอง


วันหนึ่งเธอเห็นเพื่อนๆ Check-in ใน Foursquare ลง Wall Facebook อย่างสนุกสนาน เธอต้องเก็บอาการไว้ เพราะไม่รู้จัก!! ขี้เกียจหาข้อมูล ผนวกกับเธอไม่อยากนอกใจ มาร์ค เซอร์เคอร์เบิร์ก” (Mark Zuckerberg) ใช่แล้ว!! เธอเป็นแฟนคลับเค้า หนังเรื่องโปรดของเธอคือ“The Social Network” เพลง Like ของศิลปิน Poi ถูกใช้เป็นริงโทนมือถือ

 
และแล้วมันก็มาถึง เมื่อฟีเจอร์นาม “Place” ปรากฎขึ้น เธอต้องการจะทดลองฟีเจอร์ที่ว่า ด้วยการบอกว่า วันนี้ ฉันมี ดริ๊งแดร๊ง ย่านทองหล่อ” เธอจัดการดาวน์โหลด และเปิดแอพลิเคชั่น เฟสบุ๊ค จรดปลายนิ้วอย่างบรรจงลงบนทัชสกรีนของ กาแล็กซี่เอส” ที่เธอลงทุนกิน บะหมี่กุ๊งกิ๊งรสเย็นตาโฟว์” เป็นมื้อเย็นเก็บสลึงพึงบรรจบอยู่หลายเดือนกว่าจะได้มา
เธอเรียบเรียงความคิดสุดเริ่ด เพื่อพรรณนาสเตตัส (Status) ของตัวเอง แล้วกดนิ้วอย่างแผ่วเบาที่ปุ่ม Check-in ด้วยความกระหยิ่มยิ้มย่องใจ หวังเรียก Like จากแฟนๆ 1 2 3…


ผ่านไปกว่า นาที ปรากฎเพียง สเตตัส ไม่ปรากฎสำเนาการมีอยู่ ณ จุด จุด นั้น … _ _”
เธอบอกกับตัวเอง มาร์ค ฉันฉุนคุณจัง!!!”     เรื่องราวจบลงด้วยกระทู้ลับหนึ่งใน Mthai.com 
วันนี้เราเลยจับ บรรดา Geo-location สำหรับ Check- in เด่นๆ ทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ในวงการมาพูดกัน เผื่อจะพอช่วยเธอคนนั้น ลองเล่น        และสร้างทางเลือกสำหรับ check -in กันดู

 
Foursquare – สี่แยกลั่นล้า
การผสมผสานอย่างลงตัวระหว่าง Location based (ระบบแสดงพิกัดเป็นแผนที่) + Social networking (สังคมออนไลน์) Facebook – Twitter โดยอาศัยเทคโนโลยี Mobile GPS มาเป็นตัวแสดงตำแหน่งของตัวเอง และอาศัยความเป็น “Game” เข้ามาเป็นแรงเหวี่ยงในตลาดแอพพลิเคชั่น ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จมากทีเดียว ผู้ก่อตั้ง ปัจจุบันนั่งแท่น CEO คือ ” Dennis Crowley ” เป็นหนึ่งใน “Top 35 Innovators Under 35″ จัดโดยนิตยสาร MIT’s Technology ปี 2005

 
**Spacial**
มีฟีเจอร์ Bades เหมือนเหรียญรางวัล เมื่อ Check-in ผ่านกติกาใดๆ จะถูก Unlock และประกาศทั้งใน Facebook และ Twitter เป็นที่ภาคภูมิใจแก่ผู้เล่น  ควาามรู้สึกละม้ายคล้ายการสะสมสแตมป์เซเว่นแลกเก้าอี้โดเรม่อนอย่างไรอย่างนั้น
- Mayor ships ความเป็นเจ้าถิ่นแต่ละสถานที่ จะได้ทั้งจากการเป็นผู้ก่อตั้งสถานที่นั้นๆ (Add place) และการ Check-in จุดนั้น บ่อยๆ
ระบบ Check-in ของ Foursquare นั้นใช้ง่าย ตอบโจทย์ผู้ใช้ และพัฒนาสิ่งที่ควรจะมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเพราะเป็นเช็คอินตัวท๊อปแรกๆ
Places – ที่แห่งนี้! … ที่ไหน?
สำหรับ Facebook  แล้วเหมือนได้โชคหลายชั้น ด้วยที่ว่า Check-in ของ Foursquare นั้นเชื่อมโยงกับ Social Network ดังนั้น จึงเหมือน อยู่ ๆ ก็มีคนมาช่วยคิดฟีเจอร์เพิ่มให้ ซึ่งทางเดนนิสเองก็เคยให้สัมภาษณ์มาแล้วว่าอย่างไรเสีย สักวันนึง facebook ต้องเพิ่มฟีเจอร์เช็คอินเข้ามาอยู่ดี แต่สี่แยกลั่นล้าของเค้านั้นจะยังคงอยู่ ด้วยความที่เป็นอะไรที่มากกว่าการบอกจุดยืนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น.

 
**Spacial**
ความเป็น Social Network ในตัวเอง ทำให้การเชื่อมต่อในลักษณะของ share เป็นไปอย่างSupport กัน
สามารถเชื่อมโยงกับ Geo location เจ้าอื่นๆ ซึ่งจะส่งข้อมูลกลับมายัง Place พูดง่ายๆ ก็คือเวลาที่คุณ ทำการ check-in ไม่ว่าจะค่ายไหน คุณก็จะกดให้มันมาแปะที่ wall Face bookคุณนั่นเอง!
ลักษณะของ Place “มาร์ค” ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้เป็นลักษณะของการแสดงตัวตนว่าอยู่ตรงไหน แต่จะเน้นไปที่การแชร์สถานที่ให้คนอื่นๆได้รู้จัก เน้นใช้กับรูปแบบธุรกิจมากกว่า แตกต๊าง แตกต่าง!!
 
Google Latitude – พิกัดอากู๋
ในที่สุดตัวแม่ Search Engine ก็เพิ่มความสามารถ Check – in เข้ามา เมื่อไม่นานมานี้ ในกูเกิ้ลละติจูด ที่เป็นทั้งตัวนำทาง เป็นทั้งตัวหาสถานที่ในละแวกนั้นๆ และเป็นทั้งตัวแสดงจุดยืน ซึ่งความสามารถดังกล่าว ยังรองรับในทุกๆ ระบบปฏิบัติการได้อีก ค่อนข้างครอบคลุมทีเดียว ตัวชูโรงหลักน่าจะอยู่ที่การ เป็น navigator น้ำดีได้เนี่ยแหละ!
 
**Spacial** 
สะเทือนวงการ เช็คอิน ด้วยแบรนด์ Google 
สามารถเชื่อมกับระบบนำทางอย่าง Google navigator ได้
แสดงแผนที่ด้วยตัว Google Map
ดูท่าว่าความสามารถ check-in จะมีสถานภาพเป็นของแถมสำหรับ ระบบต่างๆ ไปทุกที แต่รูปแบบทางการตลาดนั้นกลับเป็นไปอย่างเอื้อประโยชน์กัน หยิบฟีเจอร์ นู่นนิด นี่หน่อย นำมาฟีเจอร์ริ่ง สำหรับยูซเซอร์คงติดใจในตัวแอพลิเคชั่นเช็คอิน ที่หยิบใช้คุ้นชินแตกต่างกันไป เหมือนขนมอบกรอบ ต่างรสชาติ รสไหนอร่อยถูกปากก็เลือกกินรสนั้น  แต่ที่น่าสังเกตุคือสุดท้ายไม่ว่าคุณจะเช็คอินที่ไหน แสดง จุดยืน ณ จุด ใด ก็ต้องกดโชว์ไว้ที่ wall Facebookของคุณอยู่ดี.


:: อีเมลนี้ได้รับฟอร์เวิร์ดมาจากi Care ゙♡゙ ゙♡゙ ถ้าส่งซ้ำ ขออภัยด้วยนะครับ
GM5.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น