วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ใบไม้เทียมสังเคราะห์"พลังงานไฟฟ้า"

รายงาน ข่าวเช้านี้ขอเริ่มต้นด้วยเทคโนโลยีที่น่าสนใจ โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จาก MIT ได้พัฒนา"ใบไม้เทียม" (artificial leaf) ที่เลียนแบบการสังเคราะห์แสง โดยสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (solar energy) ในการแยกน้ำ (H2O) ออกเป็นก๊าซไฮโดรเจน และออกซิเจน เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าให้ใช้ในบ้านได้...อ่านข่าวนี้แล้วทำให้นึกถึงต้น พลังงานที่ปลูกแล้วออกดอกออกผลเป็นหลอดไฟให้ความสว่างแบบในโฆษณาทางทีวีเลย นะครับ

"
ในทางปฏิบัติไบไม้เทียมเป็นสุดยอดผลงานทางวิทยาศาสตร์ในหลายรอบทศวรรษที่ ผ่านมา เราเชื่อว่า เราทำมันได้" Daniel Nocer ผู้นำทีมพัฒนากล่าว "ไบไม้เทียมได้แสดงให้เห็นว่า เราสามารถสร้างแหล่งพลังงานไฟฟ้าราคาถูกภายในบ้านให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา ได้ เป้าหมายของเราคือ การทำให้บ้านแต่ละหลังมีสถานีพลังงานไฟฟ้าเป็นของตนเอง" เพียงแค่ใช้น้ำ หนึ่งแกลลอนกับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ไบไม้เทียมก็สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากพอสำหรับการใช้งานในหนึ่งวันต่อ บ้านหนึ่งหลัง
ใบไม้เทียมพัฒนาจากการค้นพบตัวเร่งปฏิกิริยาใหม่ๆ เงิน และโคบอลต์ ซึ่งสามารถแยกน้ำไปเป็นไฮโดรเจน และออกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในเงื่อนไขปกติ Nocera ยังกล่าวอีกว่าใบไม้ของเขามีประสิทธิภาพในการสังเคราะห์แสงได้ดีกว่าธรรมชาติถึง 10 เท่า ซึ่งเขายังมองว่า มันสามารถจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้มากกว่านี้อีก "ธรรมชาติได้รับพลังงานจากการสังเคราะห์แสง ซึ่งผมคิดว่า โลกในอนาคตจะใช้พลังงานจากการสังเคราะห์แสงเช่นเดียวกัน โดยอยู่ในรูปของใบไม้เทียม"




ที่มา : http://www.arip.co.th/news.php?id=413435:: อีเมลนี้ได้รับฟอร์เวิร์ดมาจากJerry Maguire ถ้าส่งซ้ำ ขออภัยด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น