วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ขวดน้ำทำอะไรได้บ้าง...มาดูกัน

วิกฤตโลกร้อนเป็นภัยธรรมชาติที่พวกเราต้องจำใจยอมรับ เพราะทั้งหลายทั้งปวงล้วนเป็นผลพวงจากการกระทำของมนุษย์ การกอบโกยเอาแต่ประโยชน์ของสังคมที่เจริญแล้ว สร้างมลภาวะตาม มามากมาย ในจำนวนนั้นก็คือขยะจากภาชนะพลาสติก
ความสะดวกสบาย ใช้ง่ายและราคาถูก ทำให้ขยะจากพลาสติกเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จนกลายเป็นปัญหาขยะล้นโลก จึงเกิดการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก และนำเอาขวดพลาสติกที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือมาใช้ใหม่
วันนี้เรามาดูว่า ชาวโลก” เขานำเอาขวดพลาสติกใช้แล้วมาทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ?

ที่เห็นจนชินตาคือใส่น้ำวางเรียงกันล้อรถ หรือกระถางต้นไม้หน้าบ้าน กันสุนัขมฉี่รด
แต่นี่เจ๊งกว่า เอามาทำรองเท้าแตะยาจก หรือแปลงร่างเป็นรองเท้าเดินเล่นชายหาด
http://board.postjung.com/data/541/541361-img-1.jpg
มีพ่อค้าหัวใส่ ทำห่วงแขวนเสื้อขาย พกพาง่าย ใช้ขวดน้ำมาต่อเป็นไม้แขวนแจ๋วค่ะ
http://board.postjung.com/data/541/541361-img-2.jpg
ที่เจ๊งกว่า ต้องนี่ครับ ตัดเอาก้นขวดมาเย็บประกบติดซิป เอาไว้ใส่ของใส่กระจุกกระจิก หรืออินเทรนด์สุดๆ เอาทั้งขวดมาทำเป็นที่ใส่ ipot และหูฟัง … กันฝนได้ด้วย
http://board.postjung.com/data/541/541361-img-3.jpg
อันนี้ไอเดียบรรเจิด ตัดก้นขวดมาทำเป็นโมบาย หรือต่อเป็นผืนทำเป็นม่านกันห้องโปร่งแสง
http://board.postjung.com/data/541/541361-img-4.jpg
สำหรับพวก ติส แล้วเขามีไอเดียมากมาย เอามาทำงานศิลปะที่ให้ความรู้สึกอ่อนไหว ให้แสงสีที่แปลกตา… ทั้ง Eyegrassed สุดเดิร์น http://board.postjung.com/data/541/541361-img-5.jpg
เก็บขวด pet ไว้เยอะๆ แต่ยังไม่มีไอเดียทำอะไร ลองเอามาต่อกันทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ไว้นั่งดูทีวีในห้องรับแขก หรือทำเป็นโซฟานอนเล่นในสวนนอกบ้าน… ก็ช่วยลดโลกร้อนได้ 
http://board.postjung.com/data/541/541361-img-6.jpg
ใครที่ต้องการทำเรือนเพาะต้นไม้ หรือห้องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ก็ลองดูตัวอย่างจากรูปด้านล่าง เป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว กระตุ้นให้เด็กได้ปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้ใช้ รู้ประหยัด และรักษ์โลก จะได้ช่วยต่ออายุให้โลกใบนี้น่าอยู่ไปได้นานขึ้น http://board.postjung.com/data/541/541361-img-7.jpg
ปิดท้ายด้วยบ้าน Recycle ที่สร้างจากขยะพลาสติส บ้านหลังนี้มี ชื่อว่า “La Casa de Botellas” http://board.postjung.com/data/541/541361-img-8.jpg
ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จำพวกขวดน้ำพลาสติกทั้งหลัง นับตั้งแต่ผนัง เสา เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกแบบ/ก่อสร้างโดยครอบครัว อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อให้เป็นบ้านแบบโลว์คอสต์สำหรับคนงบน้อย หรือผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบพอเพียง
ช่วงนี้กระแสการ สร้างบ้านโลวคอสต์จาก ขยะหรือวัสดุเหลือใช้” กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน “La Casa de Botellas” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน หรือบ้านสำหรับ คนสมถะที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกระทัดรัดจากน้ำพักน้ำแรงของตน และคนในครอบครัว ซึ่งกำลัง ฮอตฮิตในหมู่ชาวละตินอเมริกา http://board.postjung.com/data/541/541361-img-9.jpg
ผนังบ้าน “La Casa de Botellas” หลังนี้ สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 1,200 ขวด ส่วนบริเวณหลังคาทำมาจากกล่องนม/น้ำผลไม้/ไวน์ ที่ผลิตจาก Tetra Pak จำนวน 1,300 กล่อง หน้าต่างและประตูทำจากกล่องซีดี 140 กล่อง ม้านั่งทำจากขวดน้ำ 120 ขวด และเตียงนอนทำจากขวกน้ำ 200 ขวด … นอกจากจะสร้างบ้าน ขวดพลาสติกเพื่อเป็น ตัวอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์แล้ว ครอบครัว อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ยังเปิดคอร์สสอนการสร้างบ้านจากวัสดุเหลือใช้ให้แก่ผู้ที่สนใจในประเทศแถบละ ตินอเมริกา ฟรี” อีกด้วย
:: อีเมลนี้ได้รับฟอร์เวิร์ดมาจากJerry Maguire ถ้าส่งซ้ำ ขออภัยด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น