วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

บทความนี้ผมนำมาจากจุลสารราย เดือน We Care เขียนโดย ภญ.สมปรารถนา เสาวภาคย์ เกี่ยวกับวิธีการบริหารสมองด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อให้ห่างไกลจากอาการสมองเสื่อม  มีรายละเอียดตามนี้ครับ
สมองเสื่อมเป็นภาวะที่มีการทำงานของสมองเสื่อมลง ทำให้สูญเสียความทรงจำ การเรียนรู้ การใช้ภาษา กระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ บกพร่อง จนมีผลกระทบต่อกิจวัตรประจำวัน
สาเหตุหลักๆ ของการเกิดสมองเสื่อม มี สาเหตุใหญ่ๆ คือ

1. 
โรคอัลไซเมอร์ ส่วนใหญ่เกิดจากอนุมูลอิสระทำลายเซลล์สมอง ส่งผลให้เซลล์สมองเสื่อม จึงเกิดปัญหาเรื่องการเรียนรู้ การจำ การแก้ไขปัญหาต่างๆ
2. 
ความผิดปกติของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองไม่พอ เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดตีบ ส่งผลให้เซลล์สมองขาดเลือดไปเลี้ยง เป็นสาเหตุของการเกิดสมองเสื่อมได้
ปัจจัยเพิ่มเติมต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมที่พบได้ทั่วไปได้แก่

1. 
อายุที่เพิ่มขึ้น พบว่ามีอัตราเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 20%
2. 
เป็นโรคหลอดเลือดสมอง เช่นเคยเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตมาก่อน
3. 
มีภาวะไขมันในเลือดสมองสูง เพราะไขมันในเส้นเลือดจะผลิตอนุมูลอิสระมาทำลายเซลล์สมอง ซึ่งนำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์
4. 
เป็นโรคเรื้อรังบางโรค เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะหลอดเลือดสมองตีบ ทำให้เซลล์สมองขาดเลือด
5. 
การสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ จะเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้หลอดเลือดสมองถูกทำลาย
วิธีบริหารสมอง เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อมแบบง่ายๆ มีดังนี้

1. 
ประสานงานสมอง  การเขียนเลข ในอากาศด้วยมือทั้ง ข้าง ๆ ละ ครั้ง โดยเริ่มตจากด้านซ้ายของเลขก่อนแล้วเขียนวนให้เป็นเลช 8  วิธีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการอ่นและการทำความเข้าใจให้ดีขึ้น ทำให้สมองด้านซ้านและขวาประสานงานกัน
2. 
น้ำเปล่าหล่อเลี้ยงสมอง วางขวดน้ำไว้ใกล้ๆ โต๊ะเป็นประจำและคอยจิบทีละน้อย จะช่วยให้จิตใจและร่างการตื่นตัว สมองจะสามารถรับสารหรือข้อมูลได้ดี เพราะน้ำจะช่วยปรับสารเคมีที่สำคัญในสมองและระบบประสาท
3. 
นวดใบหูกระตุ้นความเข้าใจ วิธีนี้ทำได้โดยการนั่งพักสบายๆ แตะปลายนิ้นทั้ง ข้างที่ใบหู เคลื่อนนิ้วไปยังส่วนบนของหู จากนั้นบีบนวดและคลี่รอยพับของใบหูทั้ง ข้างออก ค่อยๆ เคลื่อนนิ้วลมานวดบริเวณอื่นๆ ของใบหู ดึงเบาๆ เมื่อถึงติ่งหูให้ดึงลง ให้ทำซ้ำกัน ครั้ง วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการได้ยิน และทำให้ความเข้าใจดีขึ้นเพราะ เป็นการคลายเส้นประสาทบริเวณใบหูที่เชื่อมสมอง
4. 
กดจุดคลายเครียด ใช้นิ้ว นิ้ว กดบนหน้าผากทั้ง ด้านประมาณกึ่งกลางระหว่างขนคิ้วและตีนผม ค้างไว้ประมาณ 3 - 10วินาที จะช่วยคลายความตึงเครียด และเพิ่มการหมุนเวียนของโลหิตในสมอง
5. 
บริหารสมองด้วยการเขียน  เขียนเส้นขยุกขยิกด้วยมือทั้ง ข้าง พร้อมๆ กัน ลายเส้นที่เขียนอาจดูแปลกๆ แต่ได้ผลดีต่อระบบสมอง ช่วยให้เกิดการปรับปรุงการประสานงานของสมอง ทำให้สมองทั้ง ซีกทำงานพร้อมกัน เพิ่มความชำนาญด้านการสะกดคำและการคำนวณทีดีขึ้น
ที่มา:  จุลสารราย เดือน We Care ฉบับที่ 18 เขียนโดย ภญ.สมปรารถนา เสาวภาคย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น